Viêm amidan phải kiêng gì để nhanh khỏi, tránh biến chứng?

Viêm amidan là bệnh thường gặp không chỉ ở trẻ em, mà còn ở cả người lớn, viêm amidan có thể là tổn thương viêm nhiễm cấp hoặc mãn tính do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Vậy khi bị viêm amidan phải kiêng gì để bệnh nhanh khỏi, không gây biến chứng. Cùng tìm hiểu trong bài viết này

Viêm amidan phải kiêng gì để nhanh khỏi, tránh biến chứng?

Bị viêm amidan phải kiêng ăn gì?

Để người bệnh viêm amidan nhanh khỏi, tránh những biến chứng khó chịu, người bệnh bị viêm amidan phải kiêng gì, là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Câu trả lời sẽ ở ngay dưới đây nhé!

  • Kem, đá lạnh

Khi bị viêm amidan nên kiêng uống nước đá, kem và các món ăn lạnh quá mức, bởi các món lạnh sẽ khiến amidan sưng to hơn và gây kích thích niêm mạc họng.

  • Đồ ăn ngọt

Viêm amidan cần kiêng đồ ngọt như bánh kẹp, nước ngọt và tránh thêm đường vào các món ăn hàng ngày để quá trình điều trị bệnh nhanh hơn. Đồ ngọt sẽ làm tăng phản ứng viêm ở amidan, làm suy giảm sức đề kháng và khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn. 

  •  Thực phẩm thô cứng

Các thực phẩm thô cứng như bánh quy, rau củ chưa được nấu chín, bánh mì nướng, mía, các loại hạt. Bởi lẽ, nếu ăn các thực phẩm này, khi đi qua cổ họng sẽ gây ra ma sát với amidan làm cơn đau trở nên tồi tệ. Chính vì thế, người bị viêm amidan nên ăn các thực phẩm đã nấu chín, mềm.

Tránh những tác động tiêu cực của tình trạng viêm amidan như khiến cổ họng tấy đỏ, nóng rát, không nên ăn các gia vị cay nóng.
  • Gia vị cay nóng

Tránh những tác động tiêu cực của tình trạng viêm amidan như khiến cổ họng tấy đỏ, nóng rát, không nên ăn các gia vị cay nóng như mù tạt, ớt, tiêu, nhục đậu khấu…

  • Các chất kích thích

Để bảo vệ sức khỏe, khi bị viêm amidan cần kiêng các thức uống có cồn như rượu, bia, cà phê. Bên cạnh đó, cần tránh hút thuốc lá để bệnh tình nhanh chóng hồi phục.

  • Thức ăn nhiều chất béo bão hòa

Viêm amidan phải kiêng gì thì thức ăn nhiều chất béo bão hòa chính là câu trả lời cho bạn. Chất béo bão hòa khiến ức chế hệ miễn dịch, gây cảm giác khó tiêu và làm tăng độ đặc của đàm nhầy. Do vậy cần cắt giảm nhóm thực phẩm này để nhanh chóng khỏi bệnh. 

Các thức ăn đó bao gồm: Mỡ động vật, thịt bò, thức ăn nhanh, các sản phẩm từ sữa, các loại thịt màu đỏ, các món xào rán.

Cần tránh ăn các món salad, nộm, gỏi, thịt tái… bởi nó chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh khiến viêm amidan trở nên nặng hơn.
  • Các món dưa muối chua, ngâm giấm

Các món này sẽ khiến cổ họng đau rát, kích ứng và làm mủ.

  • Thực phẩm nhiều arginin

Cần hạn chế các thực phẩm chứa arginin như lạc, quả hạnh, nước nho, socola… bởi sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho siêu vi sinh sôi và phát triển.

  • Trái cây có múi

Hãy tránh xa những hoa quả như cà chua, bưởi, cam bởi chúng có tính axit cao và khiến amidan, niêm mạc cổ họng bị kích ứng. Bạn cũng có thể ép lấy nước cốt pha loãng với nước ấm nhưng không nên uống quá nhiều.

Bạn hãy sử dụng các thực phẩm khác giàu vitamin C như: Ớt đỏ Đà Lạt, chuối, rau cải xoăn, đào…

  • Thức ăn chưa được nấu chín

Cần tránh ăn các món salad, nộm, gỏi, thịt tái… bởi nó chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh khiến viêm amidan trở nên nặng hơn.

Từ những chia sẻ trên, bạn cũng có thể biết được viêm amidan phải kiêng gì, chính vì thế khi bị bệnh hãy đến Phòng khám chuyên khoa tai mũi họng Hà Nội để được tư vấn, thăm khám và chữa trị kịp thời. Tại đây phòng khám sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi bệnh viêm họng mãn tính có chữa được không? Hãy liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 0988435064 để được tư vấn 24/24.

 

Tags: